Thaiandroidphone

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ค้นหา
ดู: 1789|ตอบ: 0

Buzzebees เผยตัวเลขใน 1 ปี มีผู้ใช้งานกว่า 2 ล้านคน [คัดลอกลิงก์]

Rank: 6Rank: 6

Money
23212
โพสต์
7642
บล็อก
309
ทักทาย
81
UID
3

Medal No.1

โพสต์เมื่อ 2013-12-4 06:21:44 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

image003.jpg



“บัซซี่บีส์” ผู้นำด้านโซเซียล พรีวิเลจ เพลตฟอร์ม เติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยประสิทธิภาพของ“วินโดวส์ อาชัวร์”หนึ่งในคลาวด์ เซอร์วิส สำหรับภาคธุรกิจ  ที่เติบโตเร็วที่สุดของไมโครซอฟท์

“ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปีที่เปิดให้บริการ แอพพลิเคชั่น Buzzebees สามารถสร้างฐานผู้ใช้งานกว่า 2 ล้านคน ที่เข้ามาชมสิทธิพิเศษต่างๆ  สูงถึง 2 หมื่นคนต่อวินาที หรือคิดเป็น 13 ล้านครั้งต่อเดือน โดยมีอัพไทม์ 99.95% ทั้งหมดนี้ เป็นจริงได้ด้วยประสิทธิภาพอันเต็มเปี่ยมของ  Windows AzureTM (วินโดวส์ อาชัวร์) และการสนับสนุนอย่างใกล้ชิดจากทีมงานไมโครซอฟท์”

“เมื่อเปรียบเทียบที่ความต้องการทางเทคนิคที่เหมือนกัน  ปริมาณโหลดเท่ากัน และความง่ายในการใช้งาน เราเห็นชัดเลยว่า Windows Azure นั้นใช้งานได้ง่ายกว่า  ช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญ คือ ความคุ้มค่า ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้มีผลต่อการตัดสินใจมาก”  ณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด

แม้ว่าที่ผ่านมา ทางทีมงานของบริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด จะดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับหน่วยงานราชการเพียงด้านเดียวมาตลอด แต่ภายในเวลาเพียงปีเศษๆ นับจากปี พ.ศ. 2554 ทางบริษัทฯ ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์พกพาชื่อ Buzzebees (บัซซี่บีส์) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ผสมผสานระหว่างโซเชียลมีเดีย รอยัลตี้โปรแกรม และอีคอมเมิร์ซ เข้าด้วยกัน ด้วยแนวคิด ที่จะกระตุ้นให้ผู้ใช้จำนวนมากในโซเชียล มีเดีย เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น ทั้งการโพสต์และแชร์ข้อความ รูปภาพ การกด Like การให้ความคิดเห็น หรือการชักชวนเพื่อนเข้าร่วมกิจกรรมด้วย แล้วผู้ใช้ก็จะได้รับคะแนนเป็นการตอบแทน และสามารถนำคะแนนเหล่านี้ไปใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้า หรือใช้บริการ รวมถึงลุ้นรับของรางวัลได้ฟรีจากธุรกิจที่เข้าร่วม ซึ่งจากผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้ คาดว่า ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2556 นี้ จะมีผู้ใช้ติดตั้งแอพพลิเคชั่น Buzzebees ถึง 2 ล้านคน โดยมีอัตราการเข้าชม   สูงถึง 2 หมื่นคนต่อวินาทีในช่วงที่มีโปรโมชั่น หรือประมาณ 13 ล้านครั้งต่อเดือน

ส่วนธุรกิจที่เข้าร่วมในกิจกรรมทางการตลาดลักษณะนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ธุรกิจที่ต้องการแอพพลิเคชั่นภายใต้แบรนด์ของตนเอง (Privilege CRM Application)  อาทิ AIS Privilege, Samsung Galaxy Gift, Galaxy Social Plus, Kimheng Gold และล่าสุดลูกค้าในต่างประเทศรายแรก อย่าง SingTel


เป็นต้น ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีฐานลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องการแอพพลิเคชั่นที่จะมาสนับสนุน รอยัลตี้โปรแกรม โดยการมอบสิทธิพิเศษต่างๆ ให้กับลูกค้าของตน

Nattida Sanguansin - Buzzebees. Co. Ltd..JPG



ส่วนธุรกิจอีกประเภทหนึ่ง คือ ธุรกิจหรือร้านค้ารายย่อยที่เข้าร่วมรายการอยู่บน E-Commerce ภายในแอพพลิเคชั่น Buzzebees ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่กว่า 2,000 ราย หมุนเวียนกันนำสินค้าราคาพิเศษ หรือสินค้าใหม่ๆ มาเข้าร่วมอย่างสม่ำเสมอ ในแง่ของธุรกิจ ผู้ใช้แอพพลิเคชั่น Buzzebees (รวมทั้งผู้ใช้ Privilege CRM Application) ก็จะได้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษที่มีให้เลือกหลากหลายมากกว่า และยังทำให้ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ และใช้สิทธิพิเศษต่างๆ โดยรวมถูกลงด้วย

ความต้องการทางธุรกิจ

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อธุรกิจเริ่มต้นวางแผนและออกแบบระบบหรือแอพพลิเคชั่นหลักของธุรกิจ ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นความคิดด้วยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีเองทั้งหมด แม้ว่าในปัจจุบัน แนวคิดเรื่องการใช้คลาวด์เซอร์วิสจะเข้ามาในประเทศไทยแล้ว แต่ก็ยังมีน้อยรายที่จะตัดสินใจเลือกวางระบบไอทีหลักของตนไว้บนคลาวด์เซอร์วิส กรณีศึกษาของ Buzzebees จึงมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เราทราบถึงเหตุผลสำคัญที่ทำให้ นักธุรกิจหญิง อย่างคุณณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด เลือกที่จะบุกเบิกธุรกิจบนความเชื่อมั่นในระบบคลาวด์เซอร์วิส แทนที่จะเลือกลงทุนระบบไอทีทั้งหมดเอง

“ตอนที่เราเริ่มพัฒนาแนวคิดของแอพพลิเคชั่น Buzzebees นั้น เราเล็งเห็นว่าจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีมากขนาดไหน ตัวอย่างเช่น จำนวนผู้ใช้ เฟซบุ๊กในประเทศไทยมีมากถึง 20 ล้านคน หากเราจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำกิจกรรมบนโซเชียลมีเดียแล้วได้รับคะแนน จากนั้นก็นำคะแนนที่สะสมมาแลกรางวัล เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกับธุรกิจที่มาร่วมกิจกรรมกับเรา นั่นก็หมายความว่า เราต้องเตรียมพร้อมที่จะรองรับผู้ใช้จำนวนมากที่จะเข้าถึงระบบของเราพร้อมๆ กัน และจากอุปกรณ์พกพาแพลตฟอร์มต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นวินโดวส์โฟน แอนดรอยด์ หรือไอโฟน ซึ่งนี่ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก”

“นอกจากนี้ เรายังวางแผนไว้ตั้งแต่วันแรกเลยว่า เป้าหมายของเราจะไม่ใช่เพียงตลาดภายในประเทศเท่านั้น แต่จะต้องขยายไปยังตลาดต่างประเทศด้วย เนื่องจากบริษัทที่เป็นคู่ค้ากับเราในต่างประเทศ มีความต้องการแอพพลิเคชั่นทำนองนี้อยู่แล้ว เราจึงต้องหาแพลตฟอร์มที่สามารถซัพพอร์ตได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้เราสามารถขยายตลาดได้รวดเร็ว และบริหารจัดการได้ง่ายด้วย” คุณณัฐธิดา กล่าว

จากโจทย์ความต้องการทางธุรกิจของบริษัทฯ ทั้งในเรื่องความสามารถในการขยายระบบเพื่อรองรับผู้ใช้จำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว (Scalability) รองรับการทำงานกับอุปกรณ์พกพาหลากหลายแพลตฟอร์ม (Cross platform) และสนับสนุนให้การขยายตลาดไปยังต่างประเทศเป็นไปได้โดยสะดวก รวดเร็ว ทำให้บริษัทฯ ตัดทางเลือกในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีทั้งหมดด้วยตนเองออกไป เพราะมีความยุ่งยาก
ซับซ้อน และต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก ดังนั้นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่จะตอบโจทย์ทางธุรกิจนี้ ก็คือ Microsoft Windows Azure ซึ่งเป็นบริการคลาวด์คอมพิวติ้ง จากผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือสูงอย่างไมโครซอฟท์ซึ่งช่วยตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องเงินลงทุน ความยืดหยุ่น รองรับการทำงานกับอุปกรณ์พกพาหลากหลายแพลตฟอร์ม (Cross platform)  และมีความปลอดภัยสูงเมื่ออยู่บนคลาวด์

ทางแก้ปัญหา

ภายหลังจากการพิจารณาเปรียบเทียบอย่างถี่ถ้วนแล้ว ทางบริษัทฯ เลือกทำสัญญาใช้บริการ Windows Azure โดยเลือกแบบ Enterprise Agreement (EA) ซึ่งเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจ และยังทำให้ได้รับเงื่อนไขส่วนลดและการชำระเงินที่พิเศษกว่าแบบ Individual รวมทั้งสิทธิในการเข้าถึง Enterprise Portal สำหรับใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรระบบที่ได้เลือกใช้บริการไว้  โดยคุณณัฐธิดา ได้ให้รายละเอียดในแต่ละด้านไว้ดังนี้

“ประการแรกเลย เนื่องจากเรามองไปไกลถึงการขยายตลาดในต่างประเทศเป็นสำคัญ ตัวเลือกของ        ผู้ให้บริการคลาวด์เซอร์วิส จึงเหลือเพียง Microsoft Windows Azure และ Amazon Web Services ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบที่ความต้องการทางเทคนิคเหมือนกัน ปริมาณโหลดเท่ากัน และความง่ายในการใช้งาน เราก็เห็นชัดเลยว่า Windows Azure นั้นใช้งานได้ง่ายกว่า ช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญ การเลือกเป็นไลเซ่นส์ Enterprise Agreement (EA) นั้น มีความคุ้มค่ามาก ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง  ซึ่งเรื่องนี้มีผลต่อการตัดสินใจมาก”

“นอกจากนี้ เรามองเรื่องความเชื่อถือได้ (Reliability) เพราะเวลาที่เราแจ้งสิทธิพิเศษใหม่ๆ ให้กับสมาชิกผ่านทางแอพพลิเคชั่น Buzzebees ในช่วงที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุด เราจะมีผู้ใช้คลิกเข้ามามากถึง 20,000 คนในวินาทีนั้น นั่นหมายความว่า ระบบที่เราเลือกจะต้องพร้อมรองรับปริมาณโหลดขนาดนั้นได้ซึ่งเราคาดหวังว่า ระบบจะต้องพร้อมทำงานตลอดเวลา หรือมีอัพไทม์ระดับ 99.95%”

“ประการต่อมา คือ ความง่ายในการใช้งาน (Simplicity) ซึ่งทีมซัพพอร์ตของเรา 3 คน โดยเฉลี่ยแล้วแต่ละคนจะต้อง deploy ประมาณ 4-5 แพลตฟอร์มทุกวัน เราจึงต้องพิจารณาว่า ผู้ให้บริการรายใดจะช่วยให้งานของเราง่ายขึ้นด้วย” คุณณัฐธิดา ให้รายละเอียดในการตัดสินใจครั้งนั้น

สิ่งที่โดดเด่นอีกประการที่เหนือผู้ให้บริการรายอื่นๆ คือ  งานบริการสนับสนุนด้านเทคนิค (Technical Support services) ของไมโครซอฟท์ ที่ดีเยี่ยมซึ่งไม่เพียงแต่การตอบสนองที่รวดเร็วเมื่อได้รับแจ้งปัญหา และการติดตามผลอย่างใกล้ชิดเท่านั้น สิ่งที่สำคัญ คือ ทีมสนับสนุนด้านเทคนิคของไมโครซอฟท์ มีความรู้ ความชำนาญมาก ในการให้คำแนะนำเพื่อแก้ปัญหาทางเทคนิคต่างๆ ให้กับบริษัทฯ

ด้วยประสิทธิภาพของ  Windows Azure ทำให้การขยายบริการเป็นเรื่องง่ายดาย เมื่อทางบริษัทฯได้ทำสัญญาร่วมกับบริษัท SingTel ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ในประเทศสิงคโปร์ เพื่อเปิดให้บริการในลักษณะเดียวกัน ทีมงานได้ใช้เวลาเพียง 2 วันเท่านั้นในการเซตอัพระบบ และกำหนดให้สามารถแยกการบริหารจัดการเป็นรายประเทศ ช่วยให้การเซตอัพรวดเร็วขึ้น และบริษัทคู่ค้าในต่างประเทศก็จะสามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับระบบได้ดียิ่งขึ้น

แผนงานในอนาคต

เป็นที่แน่นอนว่า Buzzebees จะไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ ยังมีแผนที่จะขยายไปยังกลุ่มผู้ใช้ในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นๆ และการเติบโตของตลาดภายในประเทศ ทั้งจำนวนสมาชิก จำนวนธุรกิจที่จะใช้บริการ Privilege CRM Application และจำนวนธุรกิจที่จะเข้ามาร่วมในส่วน E-Commerce ก็ยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นได้
อีกมาก รวมทั้งการเติบโตแบบก้าวกระโดดจากตลาดต่างประเทศ ซึ่งทั้งหมดนี้ ทาง Buzzebees ก็มีความเชื่อมั่นว่า Windows Azure จะสามารถรองรับการขยายตัวในอนาคตของ Buzzebees ได้อย่างแน่นอน

นอกจากแอพพลิเคชั่น Buzzebees แล้ว ทางบริษัทฯ ยังมีการพัฒนาอีกแอพพลิเคชั่นหนึ่ง คือ adBuzz เพื่อนำยอดสมาชิกกว่า 2 ล้านคน มาต่อยอดทางธุรกิจ โดยเฉพาะในวงการสื่อและโฆษณา ซึ่งประยุกต์หลักการคล้ายๆ กัน คือ สมาชิกที่ชมโฆษณา จะได้คะแนนสะสมเพื่อแลกของรางวัล หรือรับสินค้าตัวอย่าง ซึ่งขณะนี้ ทางบริษัทฯ ได้เปิดให้ผู้ใช้ ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น adBuzz ได้แล้ว และแน่นอนว่า แอพพลิเคชั่นนี้ก็รันอยู่บน Windows Azure เช่นกัน
instagram : Fox220422
Twitter : www.twitter.com/fox220422
แวะไปบล้อกของผมได้ : บล้อก Fox220422.Thaiandroidphone.com
คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

สำหรับมือถือ|ThaiAndroidPhone.com

GMT+7, 2017-7-25 19:24 , Processed in 0.040794 second(s), 19 queries .

Powered by Discuz! X2

© 2001-2011 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน